Trang chủ / Kỹ năng / 6 kỹ năng cần thiết nhất khi làm việc nhóm

6 kỹ năng cần thiết nhất khi làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm có nghĩa là phương pháp giúp nhiều người cùng thực hiện tốt một nhiệm vụ và hướng đến mục tiêu chung để đạt được kết quả cao nhất. Phương pháp làm việc này có tác dụng gắn kết các cá nhân, bổ sung những thiếu sót cho nhau và hoàn thiện chính bản thân mình. Mặc dù vậy, khi làm việc nhóm sẽ không tránh khỏi những quan điểm,ý khiến trái chiều, một số mâu thuẫn sẽ làm cho nhóm dễ tan vỡ. Do đó mỗi thành viên cần phải rèn luyện cho mình những kỹ năng làm việc nhóm cơ bản và cần thiết để xây dựng nhóm hoàn thiện, gắn kết hơn trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào.

 

muathuoctot.com_141809345365451345

 

1.Lắng nghe người khác

Khi đã là một nhóm bạn cần phải biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác, vì trong mỗi chúng ta không ai hoàn hảo cả. Những ý tưởng dù hay đến đâu cũng sẽ có những thiếu sót, chúng ta là những người biết lắng nghe phải tìm ra thiếu sót đó để góp ý giúp cho ý tưởng được hoàn hảo hơn.

Lắng nghe cũng sẽ giúp các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn, biết được ưu nhược điểm của nhau để cùng góp ý sửa chữa và cùng nhau phát triển. Vì vậy, khi tham gia làm việc nhóm bạn hãy tạo cho mình thói quen lắng nghe nhé.

2.Kỹ năng tổ chức công việc

Kỹ năng tổ chức công việc là chắc năng của trưởng nhóm, người trưởng nhóm cần phải có khả năng phân chia việc và giải quyết các vấn đề nảy sinh trong suốt quá trình làm việc nhóm, đảm bảo sự đồng đều giữa tất cả thành viên với nhau để công việc không bị ảnh hưởng vì bất kỳ lý do gì. Bên cạnh đó kỹ năng làm việc nhóm cần phải biết cách tổ chức công việc. Đây không chỉ là nhiệm của của trưởng nhóm mà cũng là nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm, khi được giao việc các thành viên phải biết cách thực hiện công việc như thế nào cho khoa học, không để tiến độ công việc quá chậm so với những thành viên khác, đảm bảo phần công việc của mình được hoàn thành đúng tiến độ và thời gian.

3.Trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau

Trong cùng một nhóm làm việc các thành viên phải biết hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, nếu thành viên trong đội của mình gặp khó khăn hãy sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ họ. Việc làm này nhỏ những sẽ tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm lại với nhau. Ngoài ra các thành viên cũng cần phải tôn trọng lẫn nhau, không nên có ý nghĩ rằng mình giỏi ,mình có chuyên môn cao hơn người khác, tự đề cao mình và xem thường các thành viên khác trong nhóm. Sự giúp đỡ và tôn trọng giữa các thành viên trong nhóm với nhau chính là động lực lớn nhất để cùng nhau phát triển và làm việc hướng tới mục đích chung cuối cùng.

4.Có trách nhiệm với công việc được giao

Làm việc một mình hay làm việc nhóm bạn cũng cần tạo cho mình kỹ năng có trách nhiệm với công việc. Khi làm việc một mình, kết quả không tốt thì chỉ mình bạn là người phải chịu trách nhiệm, nhưng làm việc nhóm thì lại khác. Nếu bạn ỷ lại hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao đồng nghĩa là bạn đang làm ảnh hưởng đến toàn bộ thành viên trong nhóm. Khi đó công sức của những người cố gắng làm tốt cũng bị phủ nhận hoàn toàn, vì kết quả cuối cùng chính là thước đo kết quả công việc chứ không phải chỉ một phần công việc được hoàn thành.

5.Khuyến khích và phát triển cá nhân của từng thành viên

Đây là kỹ năng cần thiết của người trưởng nhóm, một thủ lĩnh có bản lĩnh và năng lực thực sự là một người có cách khuyến khích, tạo động lực , điều kiện tốt nhất cho các thành viên trong nhóm của mình phát triển cá nhân ngay trong nhóm của mình. Khi một cá nhân được khuyến khích và tạo điều kiện để phát triển toàn diện chính là động lực để thành viên đó cố gắng hơn trong công việc và thấy giá trị của bản thân được nâng cao và coi trọng hơn.

 

Ly-thuyet-ve-ky-nang-lam-viec-nhom

6.Gắn kết

Hãy biết cách kết hợp lại với các thành viên khác trong nhóm với nhau nếu không bạn sẽ thấy đơn độc, đôi khi cảm thấy mình không được tôn trọng trong nhóm, nhưng đó chỉ là do mình bạn tưởng tượng ra mà thôi. Hãy học cách kết nối với mọi người, chỉ có sự gắn kết mới cho các bạn một nhóm hoàn hảo va tốt nhất. Vì khi đó các thành viên sẽ cởi mở ,hòa đồng hơn trong việc chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm

dap-tat-y-muon-tu-tu-2

Những kỹ năng giúp bạn dập tắt ý muốn tự tử đang bùng phát

Nếu thực hiện những điều sau đây, bạn hoàn toàn có thể dập tắt ý …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *