Các trường ĐH ngoài công lập và công lập có được đào tạo được ngành y dược được hay không còn phải xét đến người bệnh. Nếu như coi thường việc gắn với người bệnh và ta chỉ nghĩ đến đào tạo lý thuyết hay đào tạo những kiến thức mang tính hàn lâm, thì chưa đủ để trở thành nơi đào tạo y.
Việc đào tạo y khoa phải gắn liền với sinh viên với người bệnh!
Hiện nay thì nhu cầu về số lượng các cán bộ y tế là điều cần thiết bởi nhân lực y tế đang rất bị thiếu, nhất là các cán bộ giỏi, có chuyên môn cao. Việt Nam mới chỉ có 7,5 bác sĩ/1 vạn dân, và con số này thấp hơn rất nhiều các nước trong khu vực và cũng như trên thế giới. Việc khuyến khích các cơ sở để tiến hành vấn đề đào tạo, và tham gia đào tạo cho ngành y tế là rất cần thiết, đúng với các chủ trương xã hội hóa của Đảng,và Nhà nước.
Tuy vậy, mà vấn đề đào tạo cán bộ y tế, hay đặc biệt là đào tạo đội ngũ thầy thuốc,hay bác sĩ, hay là điều dưỡng thì cần phải có các tiêu chuẩn, cũng như tiêu chí đặc biệt. Bởi vì vậy mà sau này khi ra trường người ta sẽ thực hiện các công việc trên con người, đặc biệt là thao tác trên con người, có liên quan trực tiếp đến sinh mạng mỗi con người, do đó nó khác hẳn với các nghề nghiệp khác.
Đào tạo ngành y phải gắn bó với bệnh nhân
Quan điểm của các cá nhân tôi, khi mà đào tạo đội ngũ thầy thuốc đó, và trong đó có bác sĩ, có điều dưỡng, và các loại hình đào tạo khác như nữ hộ sinh hay điều quan trọng nhất là ngay từ khi bước vào các trường người sinh viên phải gắn bó với các nghề nghiệp của mình. Nghề nghiệp ấy đó chính là phục vụ bệnh nhân.
Cho nên ngay từ những ngày đầu bước chân vào ngành y, thì tất cả mọi sinh viên trong lĩnh vực y cần phải gắn bó với người bệnh. Và gắn bó ở đâu? Đó chính là môi trường bệnh viện đó nơi những người bệnh đang chịu các cơn đau đớn và người ta cần sự thương yêu của các cán bộ y tế. Cho nên các tiêu chí đầu tiên trong đào tạo nhân lực y tế đó là gắn bó với người bệnh.
Với đào tạo nhân lực cho ngành y tế, thì việc gắn bó sinh viên với người bệnh đó là vô cùng quan trọng. Các trường ngoài công lập, hay công lập có được đào tạo được ngành y dược hay không thì phải xét đến các tiêu chí này. Còn nếu như coi thường về việc gắn với người bệnh và chỉ nghĩ đến các đào tạo lý thuyết hay đào tạo những kiến thức mang tính hàn lâm, và theo tôi chưa đủ để trở thành nơi đào tạo ngành y. Môi trường được gắn liền với bệnh viện họ có thể tạo ra bằng sự liên kết, nhưng nó phải có kinh nghiệm thực tế và truyền thống, chứ không phải trong ngày một ngày hai là làm được điều này.