Trang chủ / Ngành sư phạm / Sinh viên nước ngoài và viên sư phạm ở Việt Nam khác nhau ra sao?

Sinh viên nước ngoài và viên sư phạm ở Việt Nam khác nhau ra sao?

Việc đào tạo của  sinh viên sư phạm ở Việt Nam và đối với sư phạm nhiều nước khác trên thế giới có sự khác nhau rõ nét cả về thời gian thực tập ở các trường phổ thông.

Sinh viên nước ngoài và viên sư phạm ở Việt Nam khác nhau ra sao?

Tính cho đến năm 2018, số lượng sinh viên sư phạm ra trường mỗi năm đó là khoảng 60.930 sinh viên.Ở trong đó thì có sinh viên được đào tạo là đó giáo viên chuyên ngành Tiểu học là khoảng 19.200, THCS là khoảng 18.700 và THPT là khoảng 23.030.

Cho dù đến nay,thì Bộ GD-ĐT đã tăng số lượng các học sinh/giáo viên bình quân lên ở mức tương đương các nước công nghiệp phát triển nhưng cho đến năm 2020, thì hệ thống cũng không thể tuyển dụng hết các số giáo viên mới tốt nghiệp ra trường, và vẫn thừa khoảng 70.100 giáo viên  ở  trong 41.000 giáo viên đối với cấp Tiểu học và khoảng 12.200 đối với các cấp THCS và khoảng 16.900 đối với THPT.

Vấn đề đó là trong khi lượng sinh viên ở sư phạm tốt nghiệp hàng năm rất nhiều nhưng các trường học lại đang bị thiếu đội ngũ giáo viên có một trình độ, và chuyên môn cao có thể đáp ứng được yêu cầu đổi mới về căn bản và toàn diện ở trong nền giáo dục.

Thông tin từ Hội thảo và khoa học quốc gia đào tạo giáo viên ở tại các trường ĐH đa ngành đang đáp ứng yêu cầu đổi mới về giáo dục hiện nay vừa diễn ra ở tại Hà Nội cho biết, ở nước Israel, sinh viên sư phạm chỉ học trong mỗi tuần 3 ngày tại trường đại học, và cao đẳng (ĐH- CĐ) sư phạm, 2 ngày còn lại sẽ đi quan sát thực tế việc giảng dạy, cũng như học tập tại trường phổ thông ở suốt từ tuần thứ 2 của năm thứ nhất cho đến hết ba năm học đầu tiên.Ở mỗi năm học,thì hai tuần không có giờ học ở trường thì các sinh viên dành toàn thời gian đi thực tế nhé.

Thực tế thì đào tạo chuyên ngành sư phạm ở tại Israel và thực tập sư phạm ở tại Việt Nam đang có một sự khác nhau rất lớn. Ở nước Israel, sinh viên sư phạm đi học thực tế tối thiểu là 9 tín chỉ, trung bình chiếm khoảng 15 tín chỉ (15,6%) ở trong tổng số 90-96 tín chỉ.

Còn ở ĐH ở Thủ đô Hà Nội, sinh viên đã thực tập 12 tuần, chiếm khoảng 5/95 tín chỉ (5,3%).Và ở đại học Sư phạm Thái Nguyên đã cho sinh viên đi thực tập 10 tuần chiếm khoảng 5/135 tín chỉ trong (3,7%) trong tổng số các tín chỉ.

sinh-vien-su-pham-09897

Sinh viên việt nam và sinh viên nước ngoài có sự khác biệt

Thạc sĩ Ariel Cegla ở Trung tâm Đào tạo Quốc tế A. Ofri, Israel đã cho biết rằng, muốn đào tạo được những giáo viên đáp ứng được nhu cầu đào tạo, các trường sư phạm ở trên cả nước cần tăng lượngthời gian thực tập sư phạm cho sinh viên giờ học thực tế. Bên cạnh đó thì giảng viên các trường ĐH, và CĐ cần trao đổi về các mặt chuyên môn đối với sinh viên để cả hai bên cùng nắm được các lý thuyết và các phương pháp dạy học mới và cũng như thực tế trải nghiệm dạy học ở tại trường phổ thông.

Qua trải nghiệm về đào tạo chuyên ngành ở sư phạm ở một số nước ở trên thế giới, PGS.TS Bùi Văn Quân ở trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã nêu ý kiến về cơ sở đào tạo phải được xác định đào tạo các giáo viên là người lao động nghề nghiệp và chuyên nghiệp. Tính chuyên nghiệp ở trong lao động nghề nghiệp của các giáo viên đòi hỏi ở các cơ sở đào tạo giáo viên cần phải là những nơi tiên phong, và cực  chuyên nghiệp.

Quy trình đào tạo các giáo viên cần phải được thiết kế,và tổ chức gắn chặt với thực tiễn ở đời sống học đường,và đảm bảo mối quan hệ mật thiết giữa cac đào tạo và bồi dưỡng giáo viên ở theo quy trình gồm 3 giai đoạn đó là trước đào tạo nghề giáo viên,và đào tạo nghề giáo viên và sau lao động nghề nghiệp tại cơ sở giáo dục mầm non hay phổ thông.

Có thể bạn quan tâm

sinh viên ngành sư phạm

Sinh viên Sư phạm sẽ được miễn học phí cho đến năm 2021

Trong số các đối tượng không phải đóng học phí từ trước cho đến nay …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *