Giáo viên trung học không chỉ có vai trò là người truyền đạt trí thức mà còn là người tổ chức,hướng dẫn,chỉ đạo,cố vấn,gợi mở ,trọng tài cho những hoạt động học tập giúp cho các em tự lực chiếm lĩnh những kiến thức mới.
Trước hết giáo viên phải là nhà giáo dục có năng lực phát triển ở học sinh về cảm xúc, hành vi,thái độ, bảo đảm cho học sinh sẽ làm chủ được và biết ứng dụng tri thức học vào bản thân,gia đình và cộng đồng.Giáo viên cũng sẽ tác động tích cực đến sự hình thành nhân cách của học sinh.Do đó mà giáo viên cần phải là một công dân tốt,gương mẫu,có ý thức và trách nhiệm đối với xã hội,tham gia vào sự phát triển của cộng đồng,có lòng yêu giới trẻ và có khả năng tương tác với giới trẻ.
Quá trình đào tạo ở những trường sư phạm chỉ là sự đào tạo ban đầu,do đó mà giáo viên cần phải không ngừng trao dồi thêm kiến thức ,tự học,tự đào tạo đóng vai trò khá quan trọng và nó quyết định sự thành đạt của mỗi giáo viên. Giáo viên cần phải có năng lực để giải quyết những vấn đề nảy sinh ở trong thực tiễn dạy học giáo dục bằng cách tổng hợp kinh nghiệm và phát huy sáng kiên thực nghiệm sư phạm.
Xem thêm thông tin tuyển sinh Trường Cao Đẳng Kỹ Thuật Mỹ Nghệ Việt Nam hệ chính quy năm 2020
Giáo viên trung học là giáo viên môn học: Mỗi giáo viên sẽ dạy một hoặc là hai môn có chuyên môn gần gũi ,chủ yếu là thông qua giảng dạy môn học.
Đối với những giáo viên đã được phân công làm chủ nhiệm lớp,công tác của đoàn đội,tham gia hoạt động ngoài giờ lên lớp…thì sẽ có phạm vi hoạt động giáo dục rộng hơn.
Những giáo viên trung học giảng dạy cho những học sinh từ 11 tới 18 tuổi sẽ có hoạt động nghề nghiệp đa dạng và phức tạp hơn.Giáo viên phải đạt yêu cầu cao về phẩm chất cũng như năng lực và nghiệp vụ chuyên môn mới đáp ứng được nhu cầu trình độ nhận thức khá phát triển của học sinh trung học.
Trong bối cảnh hiện nay cần phải đòi hỏi giáo viên trung học có trình độ tin học và sử dụng các phương tiện công nghệ thông tin trong việc dạy học,trình độ ngoại ngữ mới theo kịp được yêu cầu phát triển nội dung và có phương pháp dạy học đổi mới hơn.
Các năng lực cần phải có của một người Giáo viên Trung học:
– Cần phải có năng lực tìm hiểu được đối tượng,môi trường giáo dục.
– Năng lực xây dựng lập kế hoạch dạy học và giáo dục.
– Năng lực thực hiện kế hoạch của giáo dục (gồm có năng lực dạy học và năng lực giáo dục nghĩa hẹp).
– Năng lực kiểm tra,cũng như đánh giá kết quả giáo dục.
– Năng lực phát triển nghề nghiệp.
Ngoài ra thì cần phải nhấn mạnh năng lực đánh giá,chuẩn đoán,giải quyết các vấn đề và cần đặc biệt chú ý tới những yêu cầu mới để thực hiện tốt nghiệp vụ giáo viên của mình.