Trang chủ / Ngành y dược / Ngành Y rất nhiều rủi ro vì sao lại như vậy?

Ngành Y rất nhiều rủi ro vì sao lại như vậy?

Ngành Y có rất  nhiều rủi ro bởi chính nhận thức cực kì hạn chế của người dân về quan điểm bệnh tật nên không tuân thủ các phương pháp  điều trị. Một trong các  trường hợp như nam giới 63 tuổi đã bị nhiễm bệnh viêm gan B 8 năm nay, bệnh nhân đang điều trị thuốc theo đơn của bác sỹ kê cho và  tự ý bỏ sau 2 tháng nay để tiếp tục đi uống đông trùng hạ thảo. Thì kết cục đáng tiếc, của người bệnh này đã bị đi vào hôn mê sâu và rất khó qua khỏi.

Ngành Y rất nhiều rủi ro vì sao lại như vậy?

Đầu tiên phải hiểu rõ những rủi ro của Y tế khác với những sai lầm chuyên môn, những nguy cơ thất bại rất tiềm ẩn một cách khách quan bởi do chính sự hữu hạn của ngành Y mang lại. Chúng ta đều phải chấp nhận một sự thật rằng chúng ta không thể cùng sống mãi mãi và cũng bởi vậy,  mà ngành Y không bao giờ là tuyệt đối cả.

Ngành Y rất nhiều rủi ro vì sao lại như vậy?

Ngành Y rất nhiều rủi ro vì sao lại như vậy?

Ta đang sống trong xã hội thiếu đi sự thấu hiểu. Đó là kiến thức xã hội chúng ta vẫn đều đang lệch nhau bởi sự hạn chế của các ngành như giáo dục và truyền thông. Nó được diễn ra hàng ngày trong hệ thống của ngành Y tế.

Ngành Y vốn dĩ là một ngành có rất nhiều rủi ro bởi vì sự tất yếu của các mục đích: như giành giật sự sống  đối với tử thần. Đây thực sự là công việc rất khó khăn mà phần đặc biệt  phần thua chắc chắn thuộc về ngành Y, đặc biệt thời điểm thua cuộc là lúc sớm hay lúc muộn mà thôi.

Ngành Y có độ rủi ro cao hơn các ngành khác còn bởi vì  những thái độ phức tạp trong công việc và cũng như khối lượng kiến thức cực khổng lồ. Như vậy chúng ta phải cập nhật thường xuyên kiến thức của ngành Y. Cứ mỗi ngày mới và buộc chúng ta phải cập nhật thường xuyên kiến thức của ngành.

Hơn thế nữa, trong một môi trường làm việc rất căng thẳng và diễn ra liên tục ở cường độ cao, thì  sự mỏi mệt của những cán bộ Y tế là điều khá dễ xảy ra. Với những tính chất bắt buộc phải những chuyên môn hóa rất sâu  làm cho công việc của các bác sỹ thường hay bị lặp đi lặp lại, ví dụ như một bác sỹ khám về tiêu hóa thì ngày ngày điều trị rất nhiều bệnh nhân về bệnh đau dạ dày, bác sỹ về việc siêu âm ổ bụng ngày ngày để cầm đầu dò và  rồi nhìn xem ổ bụng bệnh nhân có những vấn đề gì…vv; Vấn đề này cũng thường hay gặp ở các bệnh điều dưỡng, ngày nào cũng đo huyết áp, rồi cặp nhiệt độ, hay tiêm, hay truyền… vv . Chính vì sự lặp lại liên tục với cường độ cao như vậy tại Châu Âu người ta cho phép nhân viên Y tế nghỉ phép 30 ngày/ trong 1 năm, không kể tới các ngày nghỉ lễ.

Ngành Y rất nhiều rủi ro vì sao lại như vậy?

Cũng như sự coi thường bệnh tật của những người dân còn được thể hiện ở những chỗ, sau một lần khám thứ nhất về một triệu chứng  chẳng hạn như đau đầu, thì được bác sỹ kê một đơn thuốc về uống bệnh nhân thấy khỏi. Lần sau bị đau đầu lại thì bệnh nhân tự ý ra hiệu thuốc và tự kê đơn theo đơn thuốc cũ của bác sỹ. Người ta đâu biết có đến vài chục bệnh phổ biến gây ra triệu chứng đau đầu, và có rất nhiều loại thuốc  khác mà người ta đã lỡ  bỏ các cơ hội để bác sỹ thăm khám và phát hiện ra một số bệnh hiểm nghèo.

Ngành Y  ở Việt Nam ẩn còn ẩn chứa các rủi ro còn bởi do sự hạn chế về mặt chuyên môn ở các tuyến cơ sở,ví dụ khi mà người ta đã tốt nghiệp ra trường sau 6 năm học và đương nhiên được làm bác sỹ. Với kinh phí hạn hẹp, thì ngành Y không thể tổ chức với quy mô cả nước các chương trình đào tạo liên tục để cho tất cả cán bộ Y tế được. Do vậy mà sự tụt hậu về các mặt kiến thức của họ đều là điều khó có thể tránh khỏi. Đây có lẽ là một trong các mục tiêu hướng tới của ngành Y tế Việt Nam trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

bac-si-gia-dinh-1

Bác sĩ gia đình đó là giải pháp căn cơ cho ngành y tế hiện nay p3

Ở những phần trước chúng ta đã tìm hiểu về bác sĩ gia đình ở …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *