Trang chủ / Kỹ năng / 3 kỹ năng chính giúp học sinh ,sinh viên rèn luyện khả năng đọc sách tốt nhất

3 kỹ năng chính giúp học sinh ,sinh viên rèn luyện khả năng đọc sách tốt nhất

Sách là thầy của tất cả chúng ta,là nguồn tri thức vô tận,những người chăm chỉ đọc sách và biết cách tận dụng tối đa nguồn tài nguyên này sẽ trở thành người có vốn kiến thức sâu rộng,khả năng phân tích cao .Do đó ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường hãy tập cho mình thói quen đọc sách mỗi ngày và rèn cho mình những kỹ năng để có thể lĩnh hội được toàn bộ những kiến thức,định nghĩa,định lý có trong sách.Dưới đây là một số kỹ năng đọc sách hiệu quả các bạn nên tham khảo và làm theo nhé!

MalaysianUniversities

1.Kỹ năng đọc lướt

Đọc lướt để tìm hiểu một cách khái quát nội dung,những kiến thức mà toàn bộ quyển sách mang lại theo từng đề mục,từng chương giúp cho người đọc nắm được khái quát những ý chính,bố cục ,nắm vững vấn đề,những luận điểm chính. Với cách đọc lướt chúng ta có thể thay đổi đổi tốc độ ở từng thời điểm khác nhau.Những phần mở đầu ,giới thiệu có thể đọc với tốc độ nhanh ,còn những phần nội dung,kiến thức khoa học trừ tượng thì đọc chậm lại.Rèn luyện những kỹ năng đọc lướt sẽ giúp nắm được nội dung một cách tổng quát nhất nhưng lại không mất nhiều thời gian và công sức.

2.Kỹ năng tóm tắt

Kỹ năng tóm tắt nội dung giúp người đọc có thể nắm rõ những ý chính,ý nghĩa tổng thể của cả quyển sách.Tóm tắt là ghi lại những ý chính cơ bản nhất,những dẫn chứng ,những giai đoạn mấu chốt của bài đọc.Trong cả quyển sách hay từng đoạn nội dung đều có chứa những từ khóa quan trọng quyết định đến tương tưởng ,nội dung cảu toàn bài.Nhiệm vụ của người đọc đó là tìm ra và ghi nhớ thật chính xác từ khóa đó.Nếu nắm rõ những ý chính,những từ khóa đó thì không cần đọc hết câu hay hết cả bài cũng có thể hiểu được nội dung của toàn bộ quyển sách.Để có thể có được khả năng tóm tắt người đọc cần rèn luyện thói quen nhận diện từ khóa để phân tách từng nhón ý và tổng hợp nhóm ý trong bài. Việc tóm tắt tài liệu có nhiều mức độ phụ thuộc vào tính chất đầy đủ của nội dung. Dạng tóm tắt đầy đủ là phải ghi lại một cách ngắn gọn toàn bộ những thông tin, sự kiện. Dạng tóm tắt đơn giản là người đọc chỉ ghi tóm tắt những điểm nhấn quan trọng nhất,các nội dung còn lại chỉ cần ghi dưới dạng đề cương, ghi tên những vấn đề… Với biện pháp này, HS có thể gạch dưới hoặc ghi chú những ý cần thiết, quan trọng và có thể tóm ý mỗi chương, mỗi đoạn hoặc mỗi trang sau khi đọc.

3.Kỹ năng lập đề cương

Đề cương là một số ý cơ bản của bài đọc được người đọc tóm tắt lại, đề cương là sự chi tiết hơn của dàn bài có kèm theo các câu, các đoạn trích dẫn. Những ý, quan điểm chính của đề cương được chắt lọc từ nội dung chi tiết của bài đọc dựa trên những chương mục, tiểu mục. Người độc khi lập đề cương phải đáp ứng được mục tiêu xây dựng vừa mang tính khái quát cao nhưng lại phải cô đọng cụ thể trong từng nội dung chính. Việc lập đề cương cần phải được thực hiện theo một hệ thống thông tin logic để khi cần thiết chúng ta có thể tư duy, hình dung, mường tượng kiến thức theo chiều ngang hay chiều dọc. Làm tốt công việc xây dựng đề cương giúp người độc tiếp cận kiến thức có hệ thống và nắm rõ nội dung bài đọc một cách nhanh chóng, chi tiết và phát huy được tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong quá trình học tập và làm việc.

Có thể bạn quan tâm

dap-tat-y-muon-tu-tu-2

Những kỹ năng giúp bạn dập tắt ý muốn tự tử đang bùng phát

Nếu thực hiện những điều sau đây, bạn hoàn toàn có thể dập tắt ý …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *