Bộ GD-ĐT vừa đưa ra dự thảo sẽ có 2 mức điểm sàn trên và điểm sàn dưới rồi đưa ra thảo luận và lấy ý kiến đóng góp. Có nhiều ý kiến không đồng tình với việc lập 2 mức điểm sàn bởi vì nếu làm như vậy thì chất lượng giáo dục sẽ thấp.
GS Nguyễn Minh Thuyết cũng cho rằng mà Bộ GD-ĐT đã đưa ra chỉ giúp với một số trường để giải quyết được khó khăn tạm thời. Nên dù cho có hạ điểm sàn mà chất lượng đào tạo không được bảo đảm thì những người khôn ngoan cũng sợ lãng phí thời gian và tiền bạc, bởi vì học xong cũng không làm được việc.
Đối với việc bộ đã đưa ra 2 mức điểm sàn không đúng với bản chất của vấn đề, nên chỉ nên lấy 1 mức điểm sàn, không cần tới 2 mức điểm sàn vì có nhiều trường lấy điểm chuẩn ở trên điểm sàn của Bộ hàng năm – ông Thắng cho biết.
Phân tích lý do tại sao Bộ GD-ĐT không phải ngẫu nhiên mà đưa ra 2 mức điểm sàn này, ông Lê Quốc Hạnh –là trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Hà Nội đã cho biết,bộ đang có chủ trương là giao dần quyền tự chủ cho các trường bởi vì các trường sẽ có chức năng đào tạo như nhau.Có 3 lý do sau thứ nhất là nếu như đặt mức quá cao thì các trường ngoài công lập sẽ khó tuyển sinh được. Thứ hai,có nhiều trường quan tâm đến chất lượng đầu vào vì thế mà nếu như đầu vào thấp sẽ kéo theo chất lượng kém.Thứ 3 nếu như đóng chặt cách tuyển sinh của các trường ĐH ở trong nội địa thì các trường nước ngoài đến Việt Nam họ sẽ phải đưa ra phương thức xét tuyển thì ngoại tệ của mình sẽ bị chuyển ra nước ngoài.
Ông Hạnh nhận định: Phương án đưa ra 2 mức điểm sàn là đang mở ra hướng tích cực, uyển chuyển và hợp lý hơn để trường nào cũng có lợi.Mức điểm sàn trên dành cho những trường quan tâm tới chất lượng đầu vào, và những điểm sàn dưới sẽ dành cho những trường khó tuyển sinh hàng năm. Với những trường lấy điểm sàn dưới sẽ cần phải đầu tư và đạo tạo cho sinh viên nhiều hơn nữa”.
“Nhưng trên thực tế,những trường quan tâm đến điểm sàn sẽ là những trường “ở tốp dưới”,và đối với những trường ngoài công lập, thì họ lo lắng nếu như mức điểm sàn cao họ sẽ không tuyển đủ chỉ tiêu. Nhưng việc có tuyển đủ chỉ tiêu hay không, và có thu hút được sinh viên không lại không nằm ở vấn đề điểm sàn cao hay thấp. Do đó mà quan niệm bỏ điểm sàn hay hạ thật thấp điểm sàn để có thí sinh là không đúng” – ông Tuấn nhấn mạnh thêm.