Việc dạy học theo nhóm đó là hình thức giảng dạy đặt học sinh vào một môi trường học tập tích cực, ở trong đó học sinh phải được tổ chức thành nhóm một cách rất thích hợp. Đối với cấp tiểu học thì việc rèn cho các em có các kỹ năng học hợp tác nhóm là hết sức cần thiết, và giúp tạo điều kiện để các em có thật nhiều cơ hội để giao lưu, và học hỏi lẫn nhau, và giúp đỡ lẫn nhau,đồng thời góp phần vào việc giáo dục toàn diện về nhân cách cho học sinh.
Đổi mới các chương trình giáo dục phổ thông bao gồm tất cả đổi mới về nội dung về chương trình và các phương pháp giảng dạy, ở trong đó có chú trọng đến phương pháp học hợp tác theo nhóm. Tuy nhiên ở trong những năm qua,thì qua khảo sát ở các trường tiểu học tại huyện nhà, thì phương pháp dạy này chưa được phần lớn các giáo viên sử dụng một cách thường xuyên hoặc là có sử dụng thì cũng qua loa, và chiếu lệ, chỉ thực hiện khi có thao giảng hay dự giờ.
Nguyên nhân chưa áp dụng phương pháp học nhóm
– Đa số các giáo viên chưa hiểu nhiều về các phương pháp này. Theo họ thì việc học và hợp tác với nhóm là xếp các em vào một nhóm để cùng đi giải quyết một câu hỏi khó mà một số các em học sinh bình thường không thể giải quyết được;
– Nhiều khi giáo viên ngại sử dụng các phương pháp này vì đòi hỏi phải chuẩn bị rất công phu khi mà soạn giáo án, và quản lí khó khi tổ chức các thực hiện trên lớp;
– Rất tốn nhiều thời gian.
Biện pháp để áp dụng phương pháp học nhóm
Để thực hiện tốt các phương pháp này, giáo viên cần phải lưu ý một số vấn đề cơ bản sau đây:
Học hợp tác ở nhóm là rèn cho các học sinh một số các kỹ năng :
1.Kỹ năng giao tiếp cũng như tương tác trẻ với trẻ.
+ Biết lắng nghe và trình bày những ý kiến một cách rõ ràng.
+ Biết lắng nghe cũng như biết thừa nhận ý kiến của người khác.
+ Biết ngắt lời người khác một cách hợp lí.
+ Biết phản đối một cách lịch sự và việc đáp lại lời phản đối.
+ Biết thuyết phục người khác cùng đáp lại sự thuyết phục.
2.Kỹ năng tạo môi trường hợp tác cùng như trong phương pháp học nhóm
Đây là một sự ảnh hưởng qua lại , và sự gắn kết giữa các thành viên.
3.Kỹ năng xây dựng một niềm tin
Đây là một kỹ năng tránh đi sự mặc cảm nhất là đối tượng là học sinh có sự khó khăn về học.
4.Kỹ năng và giải quyết mâu thuẫn
Đây là kỹ năng giúp cho học sinh tránh những từ ngữ và dễ gây trách lòng nhau .Vì thế mà trong thảo luận cần tránh những từ ngữ như đúng hay sai mà cần thay vào đó những cụm từ như là thế này sẽ tốt hơn hoặc tìm một giải pháp hợp lý hơn…
Để đạt được mục đích nêu ở trên thì giáo viên cần:
1.Về soạn bài giảng:
Giáo viên cần phải chọn những bài,và những câu hỏi trong bài học có một độ khó tương đối , giúp có hướng mở, hay đòi hỏi có nhiều thời gian và cùng nhiều người tham gia thảo luận để tranh cãi mới vỡ lẽ ra một vấn đề.
2.Chia nhóm trong học nhóm
Có rất nhiều cách chia nhóm. Và tùy theo bài học hay tùy theo đặc điểm của các lớp, ta có thể chia nhóm theo một trong các cách sau đây:
– Nhóm gọi số :được cho học sinh đếm số từ 1 đến 8,và đếm cho hết số học sinh của lớp. Nếu những em nào có số giống nhau thì được xếp vào một nhóm với nhau;
– Nhóm cùng trình độ hay đa trình độ do giáo viên lựa chọn nhé;
– Nhóm theo các biểu tượng: giáo viên chuẩn bị các biểu tượng có số lượng là bằng nhau và phát ngẫu nhiên cho các em học sinh. Những học sinh có cùng biểu tượng thì sẽ được xếp vào một nhóm với nhau;
– Nhóm chọn bạn của nhau: học sinh có quyền chọn các bạn để thành lập ra một nhóm;
– Nhóm cố định đó là do giáo viên chọn những em ngồi gần để trở thành lập một nhóm.
Trên đây là phương pháp chia nhóm sao cho hiệu quả chúng ta sẽ tìm hiểu các phần lưu ý để phương pháp sẽ tốt hơn ở phần sau nhé.