Hầu hết sinh viên ra trường chỉ với một chút kiến thưc chuyên môn được học và tấm bằng ,họ không hề được trang bị những kỹ năng mềm như kỹ năn tập trung,kỹ năng nói chuyện thuyết phục nên đa phần họ rất e ngại khi đứng trước đám đông và đứng trước những cơ hội việc làm.Bài viết dưới đây sẽ giải quyết vấn đề này cho các bạn giúp các bạn tự tin hơn,nói chuyện thuyết phục,thu hút người nghe nhiều hơn.Như vậy chỉ với những kỹ năng này mọi cơ hội sẽ đến với bạn
1. Luôn tập trung vào kết quả cuối cùng
Với những người diễn thuyết thì việc đưa ra vấn đề và được người nghe suy nghĩ về vấn đề đó và thôi thúc họ hành động để thực hiện là mục tiêu cuối cùng.Đôi khi trong các buổi diễn thuyết bạn có tình đưa kỹ thuật logic đôi vào để tạo ra hiệu quả tốt nhưng nó lại mang lại kết quả ngược lại,những sự kiện,những con số khiến cho người nghe nhàm chán và buồn ngủ.Nếu bạn muốn trình bày một vấn đề nào đó hãy tạo cho người nghe một cảm giác mạnh,luôn đặt bản thân vào trong chính những tình huống đó để phân tích được những nguyên nhân của vấn đề.Sử dụng những dẫn chứng trái ngược nhau để minh họa,phân tích những ảnh hưởng của nó đến kết quả cần đạt được và dẫn dắt người nghe đến sự lựa chọn cuối cùng và tốt nhất.
2. Hãy biến người nghe thành nhân vật chính
Xác định rõ ràng quan điểm người nghe là người cần thuyết phục.Phải xác định được họ thuộc nhóm đối tượng nào,họ quan tâm đến những vấn đề gì.Từ đó sử dụng những hình ảnh quen thuộc ,gần gũi với đời sống của họ ,họ sẽ dễ dàng đồng tình với quan điểm của bạn hơn. Hãy sử dụng những câu nói giống như: “Tôi biết những gì đang diễn ra ở đây. Tôi cảm nhận được các bạn muốn gì…”
3. Quy luật chung khi thuyết trình là: chỉ ra chứ không kể lể
Hãy dẫn dắt người nghe và chỉ cho họ thấy vì sao bạn tin tưởng vào những gì đang nói. Không nên nói ra những gì bạn nghĩ. Hãy để cho người nghe tự chắt lọc và đưa ra quyết định.
4. Thấu hiểu chính là bí quyết để thuyết phục
Khi bạn nói ra bất kỳ một điều gì đó, hãy để ý đến khuôn mặt, phản ứng của người nghe. Nếu thấy họ phản ứng tích cực đồng nghĩa là bạn đã nói đúng và hãy thừa thắng mà xông lên. Nhưng nếu như là phản ứng tiêu cực, hãy chầm chậm mà tìm hướng rút ngắn bài thuyết trình lại. Phản ứng của người nghe rất hay là hiệu ứng đám đông nên dễ dàng nhận ra, bạn không nên lo lắng quá!
5. 30 chưa phải Tết!
Có những người khi đã quyết định, bạn sẽ khó có thể thuyết phục được họ đổi ý. Nhưng hầu hết sẽ có quyết định vào những phút cuối cùng.Vì vậy, hiệu quả của cuộc nói chuyện sẽ giúp bạn có được câu trả lời. Không nên bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để có thể truyền lửa và niềm tin vào từng câu nói của bạn để thuyết phục,gây ấn tượng với người nghe.