Kỹ năng giao tiếp được xem là một trong những kỹ năng quan trọng trong tất cả các ngành nghề và trong các mối quan hệ.Người giao tiếp tốt sẽ có khả năng thành công trong công việc nhiều hơn đối với người khác.Người giao tiếp khéo léo và thông minh sẽ khiến cho người khác vô cùng hài lòng và giúp bạn cải thiện được mối quan hệ trong gia đình,bạn bè và trong công việc.
Dưới đây là một số lời khuyên có thể giúp bạn rèn luyện cải thiện kỹ năng giao tiếp:
Học cách lắng nghe
Khi lắng nghe không chỉ là nghe đơn thuần, học cách lắng nghe không chỉ nội dung được nói ra còn hiểu được những thông điệp mà người nói muốm gửi gắm trong đó. Để xác định được chính xác những gì người khác nói và để hạn chế tối đa bất cứ sự nhầm lẫn nào, không cần phải cố gắng suy nghĩ những gì cần phải nói tiếp theo trong khi lắng nghe,mà thay vào đó hãy tập trung suy nghĩ vào những thông điệp được gửi gắm. Chính như vậy sẽ giúp bạn nhận được sự đánh giá cao của người khác về kỹ năng lắng nghe của mình.
Bắt đầu làm quen
Để có thể giao tiếp hiệu quả, điều đầu tiên bạn cần làm là học cách phá bỏ không khí ngượng ngừng,e thẹn ban đầu. Bạn có thể bắt đầu câu chuyện bằng một câu hỏi dù là trong một cuộc họp hay buổi thảo luận thường niên. Bạn cũng cần phải là người biết cách lắng nghe nếu bạn muốn đặt những câu hỏi hợp lý.
Một đã có một không khí thoải mái, hãy tiếp tục cố gắng nói chuyện với chủ đề hợp lý. Đừng quá lo lắng nếu cách nói chuyện của bạn không đạt được hiệu quả như mong muốn ngay lần đầu tiên. Điều quan trọng nhất là bạn đã bắt đầu thử và tìm cách đạt được kết quả tốt đẹp hơn ở lần tiếp theo.
Trình bày trôi chảy
Bạn hãy nói từng vấn đề một cách trôi chảy, rõ ràng và duy trì một mạch liên tục. Tuy vậy bạn có thể tạm ngưng giữa bài phát biểu để lắng nghe những thông tin phản hồi của khán giả khi bạn đang diễn thuyết giữa đám đông. Cố gắng làm cho bài thuyết trình trước công chúng của bạn có tính tương tác bằng việc đặt câu hỏi hoặc đưa ra một vài câu đố có liên quan.
Không nên lặp từ
Việc tiếp theo cần làm là tăng cường vốn từ vựng của mình. Bạn không nên sử dụng những từ trùng lặp nhiều lần trong cùng một bài phát biểu. Bạn hãy học thêm từ mới và bổ sung vào bài phát biểu của mình. Điều sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả hơn rất nhiều đấy. Điều đó không thành công chỉ sau môt đêm, nhưng bằng sự nỗ lực và kiên trì, bạn có khả năng nâng cao vốn từ vựng của mình.
Tranh ảnh có thể diễn đạt thay cả ngàn lời nói
Nếu bạn là người hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo, giao tiếp tốt cũng là một yếu tố đóng vai trò quan trọng khi bạn cần diễn đạt các ý tưởng của mình. Bạn hãy dùng một vài công cụ hỗ trợ cho việc giao tiếp chẳng hạn như một bức tranh, một sơ đồ hay một bài thuyết trình bằng PowerPoint. Thỉnh thoảng tranh ảnh có thể diễn đạt thay cả lời nói rất hiệu quả đấy.
Học cách quản lý thời gian
Để giao tiếp hiệu quả thì việc quản lý thời gian cũng hết sức quan trọng. Nếu bạn cần thuyết trình một bài nghiên cứu quan trọng, hãy học cách quản lý tốt thời gian và thiết lập các quy tắc riêng để hoàn thành từng phần ,từng mục của bài thuyết trình. Để kết thúc bài thuyết trình của mình trong khoảng thời gian đã được định sẵn – bạn không nên vội vã vào những phút cuối cùng vì bạn sẽ không thể diễn đạt hết các luận điểm mà mình cần đưa ra. Qua những điều trên chúng ta thấy rằng kỹ năng giao tiếp là rất quan trọng giúp ích rất nhiều cho quá trình học tập cũng như làm việc,đàm phán khách hàng hay giao tiếp đơn thuần với bạn bè người thân.Hãy rèn luyện kỹ năng giao tiếp thật cẩn thận để có được thành công như mong đợi nhé!