Vừa qua, thì Bộ GD-ĐT đã có công văn về việc tạm dừng việc xem xét để mở ngành đào tạo trình độ đại học các ngành Y như đa khoa, và Răng hàm mặt, hay Y học cổ truyền và các trình độ CĐ, và ĐH đối với ngành Dược học tại các trường đa ngành mà không thuộc khối chuyên ngành Y Dược, do vậy lý do vì sao? Chúng ta cần trao đổi về vấn đề này.
Một số ngành Y, Dược bị tạm dừng vì để nâng cao chất lượng đào tạo
Lý do nào mà Bộ GD-ĐT đã tạm dừng mở một số ngành ở trong lĩnh vực y tế đối với các trường đào tạo về đa ngành, không chuyên về các ngành y tế, có phải do chất lượng đào tạo của những trường này vì quá kém?
Một số ngành Y, Dược bị tạm dừng vì để nâng cao chất lượng đào tạo
Đào tạo nhân lực ở trong lĩnh vực Y, và Dược là vấn khá quan trọng, nó liên quan đến sức khoẻ mỗi con người, cho đến sự phát triển cả về thể lực và trí lực của toàn dân và cũng như các thế hệ mai sau. Do vậy mà việc xác định các điều kiện đã đảm bảo chất lượng và đào tạo nhân lực y tế phải có một sự khác biệt cần thiết so với các ngành khác .
Trong quá trình của quản lý các cơ sở đào tạo nhân lực trong y tế, thì Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Bộ Y tế để việc kiểm tra điều kiện đảm bảo các chất lượng đào tạo nhân lực y tế theo như hồ sơ mở ngành của một số các trường đại học. Kết quả kiểm tra đã cho thấy cần có biện pháp mạnh hơn để nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng về đào tạo.
Vì vậy mà sau khi thống nhất với Bộ Y tế, thì Bộ GD-ĐT đã quyết định thông báo là tạm dừng mở một số ngành trong lĩnh vực y tế đó như là Y đa khoa, hay Răng hàm mặt, và Y học cổ truyền ở trình độ đại học và cấp Dược ở trình độ Đại học và hệ Cao đẳng tại các trường đa ngành mà không thuộc khối chuyên ngành Y, và Dược.
Một số ngành Y, Dược bị tạm dừng vì để nâng cao chất lượng đào tạo
Việc tạm dừng mở các ngành đã nêu ở trên để nhằm: Rà soát và giúp hoàn thiện các quy định về các tiêu chí để nâng cao tất cả chất lượng đào tạo; cũng như dự báo, và xác định nhu cầu sử dụng nhân lực y tế để trong từng giai đoạn có xác định quy mô đào tạo nhân lực y tế cho mỗi giai đoạn và các quy hoạch mạng lưới các cơ sở đào tạo nhân lực ở trong y tế phù hợp với nhu cầu sử dụng; để đánh giá lại năng lực đào tạo của những cơ sở đang tham gia đào tạo nhân lực y tế và giúp điều kiện đảm bảo chất lượng về đào tạo của từng cơ sở để có một biện pháp chấn chỉnh hoặc về đầu tư phát triển đội ngũ giảng viên, cũng như cơ sở vật chất… để giúp nâng cao chất lượng đào tạo.