Thực tế của cuộc khảo sát tại các bệnh viện đã cho thấy nguồn nhân lực của nghành y tế hiện nay vẫn đang trong tình trạng thiếu hụt ,nhưng bên cạnh đó thì nguồn cung ở từng trình độ khác nhau cũng đang có sự chênh lệch không nhỏ.Điều này đã sự bất cập trong việc đào tạo,quy hoạch nguồn nhân lực gây ảnh hưởng tới chất lượng của đội ngũ cán bộ y tế trên toàn quốc.
Khó đáp ứng nhu cầu
Theo như Bộ Y tế cho biết thì đội ngũ bác sĩ trong những năm qua đã phát triển mạnh về cả chất lượng và số lượng.Theo tỷ lệ thì 7 bác sĩ,1 dược sĩ/7 vạn dân đã vượt chỉ tiêu trong quyết định số 153/2006/QĐ-TTg về việc phê duyệt và quy hoạch tổng thể nhằm phát triển hệ thống y tế Việt Nam trong giai đoạn 2010 và tầm nhìn đến năm 2020.
Ông Nguyễn Công Khẩn, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Đào tạo, Bộ Y tế cho biết: Tốc độ phát triển dù chưa đáp ứng đủ được nhu cầu mong muốn, nhưng nó đã là bước nhảy vọt về nhân lực của nghành y tế. Song vẫn còn có hạn chế chính là tình trạng mất cân đối do phân bổ nguồn nhân lực giữa các chuyên nghành không đều đồng đều.Ngoài ra thì các cơ sở khám,chữa bệnh ngoài công lập cũng đã thu hút cán bộ y tế từ các đơn vị công lập.Mà chỉ tiêu tuyển sinh của nghành y trong những năm gần đây tăng đáng kể ,nhưng việc đào tạo khá dài phải sau khoảng 5-6 năm mới có nhân lực để bổ sung thêm cho sự thiếu hụt.
Tuy thời gian đào tạo khá dài nhưng theo như các nhà lãnh đạo của nghành thì có nhiều sinh viên khi sau khi tốt nghiệp ra trường vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn.Luật khám chữa bệnh đã quy định bác sĩ sau khi tốt nghiệp tối thiểu 18 tháng mới được cấp chứng chỉ hành nghề.Trong thời gian này các bác sĩ mới tốt nghiệp sẽ được đào tạo một số nội dung cần thiết về chuyên môn và nghiệp vụ ,tổ chức quản lý y tế,đạo đức nghề nghiệp.Đối với một nghành liên quan đến sức khỏe con người thì việc đào tạo cần phải được tiến hành thường xuyên ,suốt quá trình làm việc chứ không chỉ thời gian mới ra trường.
Hiện trạng này cần đòi hỏi phải có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa của ngành y tế và nghành giáo dục, cùng với những chủ trương của Bộ GD-ĐT là cho phép các trường, trong đó có cả trường y, sẽ tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh của trường mình dựa trên năng lực và nhu cầu của xã hội, sẽ giúp giảm thiểu được những bất hợp lý trong cơ cấu cũng như chất lượng nguồn nhân lực y tế hiện nay.