Quản lý nghề nghiệp (Career management) |
Trong một nghiên cứu,khảo sát mới đây nhất tại trường Đại học Bách khoa cho thấy, hầu như có tới hơn 60% sinh viên tự nhận mình chưa định hướng nghề nghiệp chính xác cũng như là không biết kế hoạch nghề nghiệp của mình cho 5 năm, 10 năm sau đó.
Thuật ngữ quản lý nghề nghiệp nếu như được hiểu chính xác thì nó là sự kết hợp của rất nhiều lĩnh vực khác nhau như: đánh giá chính xác nghề nghiệp, định hướng mục tiêu nghề nghiệp ,hướng phát triển nghề nghiệp… Do đó có thể nhận thấy rằng việc định hướng nghề nghiệp là một quá trình thường xuyên liên tục và kéo dài cho tớ những năm cuối cùng của cuộc đời mỗi con người trong chúng ta.
Trong những giai đoạn Đại học sinh viên hiện nay sau khi đã lựa chọn xong ngành nghề tại trường đại học, sinh viên năm đầu cần được tiếp tục hướng dẫn thêm về những kỹ năng cần thiết như làm thế nào để có thể hòa nhập môi trường đại học, làm thế nào để có một biện pháp học đại học hiệu quả. Sinh viên năm cuối thì cần được đào tạo những kỹ năng để tìm được một công việc tốt, cần trau dồi những kiến thức xây dựng một kế hoạch nghề nghiệp cho năm năm, hay mười năm… Như vậy có thể thấy rằng sinh viên cần được hướng dẫn hướng nghiệp thường xuyên và liên tục trong suốt những năm học tập tại đại học.
Tư duy phản biện: (Critical thinking)
Tư duy phản biện là một trong những quá trình tư duy biện chứng bào gồm phân tích và đánh giá một thông tin đã có theo những cách nhìn khác cho vấn đề đã được đặt ra có tác dụng làm sáng tỏ và khẳng định lại tính chính xác của vấn đề được đưa ra.Đưa ra những lập luận phản biện phải rõ ràng, lôgíc, đầy đủ chính xác bằng chứng,thật tỉ mỉ và công tâm.
Hiện tượng thụ động trên giảng đường hiện nay cũng là một trong những minh chứng cho việc sinh viên thiếu sự tư duy phản biện. Thạc sĩ Nguyễn Quang Toàn đã cho biết: “Cho dù trên giảng đường tôi đã thường xuyên kích lệ những bạn sinh viên bày tỏ quan điểm của chính mình nhưng dường như không được ủng hộ cho lắm, biện pháp giảng dạy mới “lấy người học làm trung tâm rất khó để thực hiện nếu không được ủng hộ và tán thành từ chính những bạn sinh viên”.
Dựa vào các nghiên cứu gần đã đây, những nhà giáo dục đã tuyệt đối tin tưởng rằng trường học nên tập trung nhiều hơn vào việc đơn giản là sự tiếp nhận và duy trì thông tin một cách thụ động. Đó có thể được tóm tắt là quá trình suy nghĩ tìm ra những lập luận phản bác lại những kết quả của một quá trình suy nghĩ khác để có thể xác định lại tính chính xác của thông tin đã được đưa ra.