Trang chủ / Ngành sư phạm / Sinh viên sư phạm tốt nghiệp ra trường đều phải đào tạo lại

Sinh viên sư phạm tốt nghiệp ra trường đều phải đào tạo lại

Có một thực tế rằng, sinh viên học các ngành sư phạm có quá ít cơ hội thực tập, không được chú trọng trong đào tạo giáo dục học và tâm lý học. Chính vì vậy, khả năng đứng lớp vẫn còn rất hạn chế.

sinh-vien-su-pham

Trong những năm trở lại đây, đổi mới giáo dục là vấn đề rất được xã hội chú trọng và quan tâm. Tuy nhiên, tại khâu đầu tàu, khâu đào tạo giáo viên tại các trường Sư phạm vẫn không thực sự hiểu quả, chất lượng người giáo viên đứng lớp chưa cao, không đáp ứng được nhu cầu đặt ra của xã hội. Nhiều sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp ra trường vẫn phải trải qua một khóa đào tạo thêm thì mới có thể đứng được lớp.

Yếu kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm

Theo nhận định của bà Nguyễn Thị Hiên, Hiệu trưởng trường Tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), sinh viên sư phạm vừa tốt nghiệp ra trường chưa thể đứng lớp được ngay bởi rất ít có cơ hội được thực tập. Bà chia sẽ: “Sinh viên sư phạm thực tập ở trường phổ thông quá ít so với yêu cầu thực tế.  Ngày xưa chúng tôi đi học sư phạm thì năm thứ hai đã bắt đầu xuống trường phổ thông làm quen, năm thứ ba bắt đầu dạy thực tập 1 tháng, năm thứ tư thực tập ở trường rồi…”. Có thể nhận thấy, đây là sự khác biệt giữa chương trình đào tạo ngành sư phạm xưa và nay. Và cũng có thể chính vì nguyên nhân này mà các cử nhân sư phạm khi đi dạy chưa đủ khả năng đứng lớp.

sinh-vien-su-pham-1

Bà Hiên còn cho biết, dù cầm trong tay tấm bằng tốt nghiệp loại xuất sắc, loại giỏi của các trường Đại học sư phạm hàng đầu thì hầu hết các sinh viên sư phạm đều phải được đào tạo lại từ nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm, cho đến kỹ năng ứng xử, giao tiếp trong môi trường giáo dục học Đường.

Cũng có chung nỗi băn khoăn này, bà Trần Hải Yến – Giám đốc điều hành trường Trung học cở sở Alpha cho hay: phần lớn giáo viên trẻ mới ra trường trong quá trình phỏng vấn về vấn đề phân biệt và làm cách nào có thể đánh giá được kỹ năng, kiến thức, năng lực của học sinh, đều không thể trả lời được. Trong khi đó lại là mục tiêu đào tạo chính trong công tác đổi mới giáo dục phổ thông vào thời điểm hiện tại.

Trên thực tế, một người giáo viên đứng lớp hiện nay không chỉ đơn giản có vai trò, nhiệm vụ đào tạo các bộ môn riêng lẻ như Toán, Văn, Sử, Địa… hay kết hợp liên môn. Người giáo viên ngoài việc giảng dạy kiến thức thì còn phải là một nhà giáo dục học, biết nắm bắt tâm lý học sinh, giáo dục cho các em cả về đạo đức, lối sống, thể chất… Đây là lời chia sẽ của cô Nguyễn Lan Anh, giáo viên trường Trung học cơ sở Nguyễn Du.

Yêu cầu mới với đào tạo sư phạm

Mới đây, nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình đã chia sẽ suy nghĩ của mình về vai trò của mồi người nhà giáo. Theo Bà, đã là một nhà giáo thì cần phải thực hiện được nhiệm vụ dạy làm người khi chuyển hóa được việc giáo dục thành tự giáo dục trẻ em. “Người thầy phải khơi dậy được sự phát triển hoàn toàn tự thân của mỗi đứa trẻ”. Đây là một công việc mang tính nghệ thuật và khoa học cao, đòi hỏi ở người giáo viên một tình yêu nghề, yêu người, có sự hiểu biết về đời sống, văn hóa cũng như có trách nhiệm cao với xã hội. Do đó, các trường sư phạm có nhiệm vụ đào tạo ra được những nhà giáo có am hiểu sâu sắc về con người, nắm rõ về việc dạy học trên nền tảng vững chắc về kiến thức văn hóa, xã hội của đất nước.

sinh-vien-su-pham-2

Bên cạnh đó, Bà Bình còn chỉ rõ các mặt hạn chế của các trường đào tạo ngành sư phạm hiện nay như: còn nặng việc dạy chữ, chưa có sự quan tâm đúng mức đến vấn đề đào tạo những nhà giáo dục. Nếu so sánh với các khoa, các bộ môn khác thì ngành Giáo dục học, Tâm lý học ở nhiều trường sư phạm còn kém, chưa được quan tâm đầy đủ. Chính vì vậy, đặt ra yêu cầu về những chuyên gia hàng đầu về ngành Giáo dục học và Tâm lý học trong cơ cấu đội ngũ giảng viên sư phạm.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã nhấn mạnh về sự cần thiết của việc quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm, nhằm tạo ra một hế thống các trường có chất lượng tốt với vai trò là đầu tàu. Ngoài ra, Bộ trưởng còn yêu cầu các trường Đại học sư phạm cần nhanh chóng đưa ra một chương trình đào tạo, bồi dưỡng có chất lượng dựa trên các chuẩn/tiêu chuẩn quốc gia về giảng viên sư phạm, cán bộ giáo viên, hiệu trưởng phổ thông, khung trình độ quốc gia và nội dung chương trình SGK mới

 

 

Có thể bạn quan tâm

sinh viên ngành sư phạm

Sinh viên Sư phạm sẽ được miễn học phí cho đến năm 2021

Trong số các đối tượng không phải đóng học phí từ trước cho đến nay …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *